Nhà ở xã hội và những vấn đề cần giải quyết

Ngày 29/09/2024, Ông Lê Hoàng Hoán – Phó chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội – Chủ tịch Tập đoàn Đất Việt đã trao đổi trực tiếp trên Truyền hình VTC4 trong chương trình Chào buổi tối về các vấn đề của nhà ở xã hội.

Trước buổi ghi hình

TPO – UBND các địa phương định kỳ hằng năm phải thực hiện công bố danh sách cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn để tránh trục lợi chính sách.

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng và đưa hệ thống dữ liệu thông tin chung về cá nhân đã được mua nhà ở xã hội trên cả nước để việc rà soát, xác minh được thuận lợi.

Trả lời vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, ngày 24/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng, quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Nghị định số 94 quy định thông tin, dữ liệu về cá nhân đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc thuộc dữ liệu nhà ở quốc gia và thông tin, dữ liệu về cá nhân đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thuộc dữ liệu về nhà ở địa phương.

Ngoài ra, nghị định này cũng có quy định liên quan đến biểu mẫu thu thập thông tin, chủ thể thực hiện báo cáo, tổng hợp thông tin phục vụ xây dựng, khai thác dữ liệu về các cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên từng địa bàn và phạm vi toàn quốc.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm định kỳ hàng quý báo cáo Bộ Xây dựng thông tin về cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn và định kỳ hằng năm công bố danh sách này.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp thông tin cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành xây dựng; chia sẻ, kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai).

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo về tình hình triển khai Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 của Bộ Xây dựng, từ năm 2021 đến cuối tháng 8/2024, cả nước đã hoàn thành 79 dự án với hơn 40.600 căn nhà ở xã hội. So với mục tiêu đề án là hoàn thành 428.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2025 thì số lượng nhà hoàn thành thấp hơn nhiều, mới đạt gần 9,5%.

Đánh giá về vấn đề này, chủ tịch Lê Hoàng Hoán cho biết: con số đạt được cho đến thời điểm này là đáng khích lệ. Do tình hình kinh tế những năm vừa qua bị ảnh hưởng của dịch Covid đã trở nên rất khó khăn; Luật đất đai, Luật kinh doanh Bất động sản, Luật nhà ở cũng vừa mới ban hành sẽ là những yếu tố tác động đến Nhà ở xã hội. Hơn nữa, tính đến thời điểm 30/9/2024 đã có 61/63 tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch tỉnh chỉ còn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang đợi hoàn thiện trong tháng 10 và khi quy hoạch tỉnh phê duyệt thì sẽ tiếp tục thực hiện tới các quy hoạch cấp dưới. Một mặt nữa cũng rất quan trọng cần phải giải quyết là vấn đề về tài chính. Với gói 120.000 tỷ của Chính phủ hỗ trợ cho việc xây dựng nhà ở xã hội thì đến hiện tại mới chỉ giải ngân được hơn 1000 tỷ và người dân cũng mới giải ngân được hơn 30 tỷ. Cần phải đưa ra bài toán dài hạn mới có thể phát triển được dự án về Nhà ở xã hội.

Cũng trên cơ sở nghị định ban hành, về vấn đề công khai danh tính người mua Nhà ở xã hội Chủ tịch Lê Hoàng Hoán cho biết: việc công khai là cần thiết, các cơ quan nhà nước có đủ pháp lý để xác định ai sẽ đủ điều kiện có Nhà ở xã hội, còn ai trục lợi thì sẽ tăng mức hình phạt để răn đe hoặc hình sự hóa để không vô hình tạo thêm rào cản cho vấn đề Nhà ở xã hội. Chủ tịch cũng nhấn mạnh rất lên án những trường hợp trục lợi vì vốn dĩ những người dân lao động đã khó khăn và khuyến cáo thêm các tỉnh nên phát triển thêm vấn đề Nhà ở xã hội vì họ là những người mang đến sự phồn thịnh và phát triển cho khu vực đó nên cần có sự hỗ trợ và giúp đỡ để có thể cùng nhau phát triển hơn trong tương lai.

 

Hồng Nhung