Các thao tác cơ bản để sử dụng máy kinh vĩ

Các thao tác cơ bản để sử dụng máy kinh vĩ

Máy kinh vĩ được sử dụng phổ biến trong xây dựng và được các kĩ sư tin dùng. Vì máy kinh vĩ điện tử gần như có đầy đủ các chức năng của máy toàn đạc và giá cả không quá đắt đỏ.
Để có thể làm việc tốt nhất trong công việc xây dựng, đo đạc trắc địa các kĩ sư phải cần đến những chiếc máy đo đạc trắc địa, đặc biệt là máy kinh vĩ điện tử quen thuộc.
Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một số thao tác đơn giản để một số bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm biết cách sử dụng máy kinh vĩ tốt nhất.

Định tâm máy kinh vĩ điện tử

Trước khi định tâm bạn phải khóa ốc nối giữa máy và chân máy lại cẩn thận. Tiếp đó bạn phải định tâm sơ bộ để đưa tâm của máy vào vị trí gần nhất so với tâm của mốc. Hãy nhìn vào bọt thủy tròn trên máy, mở khóa và điều chỉnh nhẹ mỗi chân máy để bọt thủy di chuyển vào giữa. Cuối cùng bạn phải điều chỉnh các ốc cân máy để đưa tâm máy về vị trí chính xác so với tâm mốc.

Cân máy kinh vĩ điện tử

Để cân máy bạn đặt ống thủy dài trên bàn độ ngang song song với đường thẳng nối 2 ốc cân máy. Rồi bạ vặn 2 ốc này ngược chiều nhau để bọt thủy dài vào giữa là được. Tiếp theo, bạn xoay ống thủy dài trên bàn độ ngang đi 1 góc 90o. Cuối cùng vặn ốc cân bằng thứ 3 sao cho bọt nước thủy dài chạy vào giữa là được.

Ngắm máy kinh vĩ điện tử:

Dọi điểm cân máy chính xác rồi quay máy hướng về mục tiêu, sử dụng khe ngắm sơ bộ để bắt mục tiêu. Tiếp theo bạn khóa chặt chuyển động ngang và chuyển động đứng. Hãy vặn thị kính để nhìn rõ dây chữ thập và vặn ốc điều quang để nhìn vật rõ nét nhất . Vi động ngang, vi động đứng để đưa mục tiêu trùng tâm chữ thập.

Lưu ý: Bạn nên bảo quản máy kinh vĩ nơi khô ráo, thoáng khí, nhiệt độ ổn định, trong hòm máy phải có gói hút ẩm. Và khi di chuyển xa, phải để máy trong hòm, vận chuyển bằng ô tô phải có vật đệm. Vận chuyển gần có thể mang trên lưng nhưng phải có dây đeo.
Bạn phải nắm chắc tác dụng của từng bộ phận, sử dụng các ống khóa phải nhẹ nhàng, từ từ, không nới lỏng hoặc vặn chặt quá.

Hiện nay máy kinh vĩ được sử dụng rất rộng rãi và hầu khắp tại các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và cầu đường bởi độ chính xác của máy đo có thể đạt đến một giây (góc).

Loại máy này được dùng phổ biến trong điều tra khảo sát thực địa. Vì vậy trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy kinh vĩ điện tử nhập khẩu, khiến người dùng băn khoăn không biết dòng máy nào tốt nhất hiện nay.

Bài viết dưới đây  xin giới thiệu đến  các bạn một số dòng máy đang được sử dụng phổ biến nhất

1. Máy kinh vĩ điện tử South

Máy kinh vỹ điện tử South DT02

Máy kinh vĩ điện tử South DT02

Máy Kinh vĩ điện tử SOUTH DT 02 được trang bị ống kính tiêu chuẩn ISO 9002 chất lượng cao, chống thấm nước, chống bám bụi tốt. Hai mặt màn hình hiển thị cùng với bàn phím tiêu chuẩn Alpha. Pin máy cho phép người dùng lựa chọn linh hoạt giữa Pin sạc và Pin tiểu AAA.

Máy Kinh vĩ điện tử SOUTH DT 02 có thể kết nối đầu máy đo xa thông qua cổng kết nối RS 232. Có thể kết hợp ống ngắm thiên đỉnh. Mia đo đi kèm được làm bằng hợp kim nhôm dạng rút, vạch chia rõ ràng, gọn nhẹ và tiện dùng. Mia đo được trang bị túi bảo vệ bằng vải phủ dầu chống thấm nước, quai đeo gọn gàng và tiện lợi.

2. Máy kinh vĩ điện tử Nikon

Máy kinh vỹ điện tử Nikon NE 100

Máy Kinh Vĩ Điện Tử NIKON NE 100 được đánh giá là một trong những dòng máy trắc địa thân thiện và dễ sử dụng nhất với người dùng. Bạn không cần phải biết quá sâu về cấu tạo chi tiết máy hay cách vận hành phức tạp, chỉ cần cân bằng máy và khởi động máy.

Máy có độ phóng đại lên đến 30X và độ chính xác là 10” giúp cho việc đo đạc chính sách hơn.